โตโยต้าวอนภาครัฐซัพพอร์ตรถพลังงานทางเลือกอื่นนอกเหนือรถ BEV แนะปรับเงื่อนไขรถแท็กซี่ไทย ผลักดันลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากรถสาธารณะ ประกาศเปิดตัวรถไฮบริด 5 รุ่นภายในปีนี้

โตโยต้าวางแผนเปิดตัวรถยนต์ใหม่อีก 5 รุ่นภายในปีนี้

มร.โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่า โตโยต้ามีแผนจะเปิดตัวรถไฮบริดจำนวน 4 รุ่น โดยไม่รวมโตโยต้า พริอุส ภายในปีนี้ พร้อมขอให้ภาครัฐพิจารณาปรับเงื่อนไขข้อกำหนดรถแท็กซี่ที่ให้บริการในปัจจุบันใหม่ เพื่อเอื้อต่อการนำรถแท็กซี่พลังงานทางเลือกปลอดคาร์บอนไดออกไซด์มาให้บริการเป็นทางเลือกให้คนไทย

“ขณะนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับวงการรถยนต์ คือ คาร์บอนนิวทรัล ฉะนั้น การผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีไฟฟ้ามีความสำคัญมาก รถบีอีวีจึงเป็นทางออก แต่อยากให้รัฐบาลไทยออกนโยบายส่งเสริมรถไฟฟ้าประเภทอื่นๆ  เพราะรถไฟฟ้าประเภทอื่นก็นำไปสู่การเป็นคาร์บอนนิวทรัลได้เหมือนกัน รถพลังงานทางเลือกอื่นที่ว่า อาทิ รถไฮบริด รถปลั๊กอินไฮบริด ถยนต์ไฟฟ้าที่มีเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell) จนกระทั่งรถสันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจน โดยโตโยต้าพร้อมจะพัฒนารถที่มีเชื้อเพลิงหลากหลายเหล่านี้ เพื่อสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทั้งไทยและหลายๆ ประเทศให้ได้”

แนะปรับเกณฑ์รถแท็กซี่เพิ่มทางเลือกพลังงาน

มร.โนริอากิ ยามาชิตะ ได้กล่าวถึงกฎระเบียบมาตรฐานรถแท็กซี่ไทยในปัจจุบันด้วยว่า กฎระเบียบที่กำหนดนั้น ค่อนข้างเข้มงวด เช่น รถที่จะนำมาใช้เป็นรถแท็กซี่จะต้องมีเครื่องยนต์มากกว่า 1.6 ลิตร อีกทั้งยังมีการกำหนดเรื่องมิติของตัว ซึ่งหากภาครัฐยังมีกฎเกณฑ์ตรงนี้ก็จะยากที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้ามาทำเป็นแท็กซี่ ฉะนั้น การที่โตโยต้านำรถแท็กซี่ ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์คาร์มาโชว์ เพื่อต้องการสะท้อนไปยังภาครัฐว่า หากต้องการรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภาครัฐควรพิจารณาปรับกฎเกณฑ์มาตรฐานรถแท็กซี่ไทยใหม่ สำหรับเจแปนแท็กซี่ จะมีจุดเด่นหลักๆ คือห้องโดยสารกว้าง เป็นรถไฮบริดที่ใช้เชื้อเพลิงแอลพีจี

“การลดการปล่อย Co2 คาดว่าจะต้องใช้เวลาเป็น 100 ปีกว่าจะลดได้หมด ฉะนั้นเรื่องความเป็นกลางทางคาร์บอนน่าจะเป็นไปได้มากกว่า โดยต้องพิจารณาว่า เทคโนโลยีอะไรที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้เร็วที่สุด จะช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และเชื่อว่า หากได้รัฐบาลใหม่ ก็น่าจะให้ความสำคัญเรื่องนโยบายรถไฟฟ้าเช่นกัน”

สำหรับการลงทุนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขรถลักซ์ชัวรีไฟฟ้า ซึ่งรถลักซ์ชัวรีในที่นี้หมายถึง LEXUS, CAMRY และ bz4X ในองค์รวมของโตโยต้า ว่ารถดังกล่าวได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด มีปริมาณมากเพียงพอจะนำเข้ามาประกอบในไทยหรือไม่ ส่วนรายละเอียดขณะนี้ยังตอบไม่ได้

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

เทอร์โบ 4JA1 ของแท้ราคาเป็นหมื่น ของGZLไม่แพง!!!