โตโยต้า งัดกลยุทธ์การตลาดช่วยลูกค้าออกรถยนต์ง่ายขึ้น ไม่ร่วมสงครามราคา ห่วงขาดสมดุลราคารถยนต์ในมือลูกค้าเก่าร่วง

โตโยต้า ปรับกลยุทธ์การตลาดรักษาฐานลูกค้าเก่า ไม่ร่วมสงครามราคา

ศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า การทำสงครามราคารถยนต์ หรือ Price War ถ้าเรามองแบบระยะยาวก็อาจจะไม่ส่งผลดีต่อลูกค้า การที่ลูกค้าซื้อรถยนต์ 1 คัน โตโยต้าก็อยากดูแลลูกค้าตลอดอายุการใช้งาน ยกตัวอย่าง ถ้าวันนี้ลูกค้าซื้อรถยนต์ในราคา 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ปีเราลดราคาลงมาเหลือ 800,000 บาท ณ วันที่ลูกค้าต้องการขายรถต่อคาดการณ์ว่าจะได้สัก 500,000 บาทแต่พอเราปรับลดราคาลงมา ลูกค้าที่ต้องการขายรถมือสองอาจจะได้แค่ 400,000 บาท เพราะราคารถยนต์ใหม่ในรุ่นเดียวกันได้ปรับลดราคาลงมาแล้ว

“การปรับลดราคารถลงอาจจะดีกับลูกค้าใหม่ เราก็มองว่ามันก็ดีต่อลูกค้าที่ได้รถยนต์ในราคาที่ถูกลง แต่เราต้องไม่ลืมว่า เรามีลูกค้าเก่า หรือลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ไม่นาน ฉะนั้น เราก็คิดเรื่องกลยุทธ์การตลาดมาตลอดโดยมีจุดสำคัญคืออ ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้าไม่ให้กระทบ ขณะเดียวกันเราก็รู้ว่ารถเราเก่า เดี๋ยวอีกไม่นานจะมีรถรุ่นใหม่ออกมา ฉะนัั้นเราก็ Lean Supply ขายไม่ได้ก็ยังไม่ต้องขาย ดีกว่าผลิตออกมาในจำนวนที่มาก และหันไปใช้เรื่องการลดราคามาสู้ในตลาด สุดท้ายลูกค้าก็อาจจะไม่เชื่อใจเรา”

ณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นรื่องของการทำสงครามราคา หรือ Price War ณ ตอนนี้ ได้ก็มอนิเตอร์ตามตลาด พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มองว่าการปรับลดราคาลงเป็นเรื่องที่ดีนัก ซึ่งโตโยต้าพยายามมองถึงความสมดุลระหว่างตลาด เช่น ถ้าราคารถยนต์สูงเกินไปก็เป็นหน้าที่ของโตโยต้า ที่ต้องหาจุดสมดุลระหว่างราคา และการส่งเสริมการขายเพื่อบาลานซ์กัน

“สิ่งที่โตโยต้ามองและทำเป็นหลักคือผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้า ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจอาจจะไม่ดี สถาบันการเงินอาจจะเข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อ สิ่งที่เราต้องทำคือ ดูว่าอะไรก็ได้ที่ทำให้ลูกค้าออกรถได้ง่าย เราจึงมีการออกแบบไฟแนนซ์เชียลโปรแกรมต่างๆ ที่เหมาะสมกับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถผ่อนรถได้ง่ายขึ้น และต้องมีเงินเหลือเก็บ ส่วนเรื่อง Price War นั้นเรามองว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางการตลาดของแต่ละค่ายมากกว่า”

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

วิธีติดตั้งฝาสูบ Isuzu 4JA1 ตอน 2 | แกะกล่อง DIY