Aston Martin Valiant รุ่นพิเศษที่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่แท้จริงทั้งบนถนน และในสนามแข่ง ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญของแผนกพิเศษ Q by Aston Martin ผลิตจำกัดเพียง 38 คันทั่วโลก

Aston Martin เปิดตัว Valiant ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษ ผลิตจำกัดเพียง 38 คันทั่วโลก Valiant เกิดขึ้นจากการสั่งทำส่วนตัวโดยเฟอร์นันโด อลอนโซ นักขับทีม Aston Martin Aramco Formula One ที่ต้องการรถที่เบาและมีความสุดยอดในการแข่งขัน คล้ายกับ Aston Martin Valour ภายหลังการสั่งทำนี้และการได้รับแรงบันดาลใจจากอาชีพใน Formula One กว่า 23 ปีของเฟอร์นันโดและความหลงใหลในการขับขี่ Valiant ถูกสร้างขึ้นเป็นรุ่นพิเศษที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญของแผนกพิเศษ Q by Aston Martin

Aston Martin Valiant มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V12 5.2 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่ให้กำลัง 745PS และแรงบิด 753Nm พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด นอกจากนี้ยังมีระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกที่มีขนาด 410 มม. x 38 มม. ด้านหน้าและ 360 มม. x 32 มม. ด้านหลัง เพื่อให้การหยุดที่มั่นใจไม่มีการเฟด

Valiant มีคุณสมบัติวิศวกรรมที่โดดเด่นเพื่อลดน้ำหนักและปรับแชสซีให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานในสนามแข่ง การใช้ซับเฟรมช่วยลดน้ำหนักได้ 3 กก. โดยไม่ลดความแข็งแกร่ง ล้อขนาด 21 นิ้วน้ำหนักเบา พร้อมยางขนาด 275/35 ด้านหน้า และ 325/30 ด้านหลัง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับมอเตอร์ ที่ติดตั้งมาช่วยประหยัดน้ำหนักได้อีก 11.5 กก.

Valiant ติดตั้งแดมเปอร์ Multimatic Adaptive Spool Valve (ASV) และระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในการขับขี่ในสนามแข่ง ตั้งค่าระบบกันสะเทือนใหม่และแรงกดที่เพิ่มขึ้น มีโหมดการขับขี่ Sport, Sport+ และ Track ที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อช่วยให้รีดสมรรถนะออกมาได้อย่างเต็มที่

ตัวถังของ Valiant ใช้คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา แต่ให้ความแข็งแรง ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อสร้างแรงกด ลดแรงต้าน ดีไซน์ด้านข้างโดดเด่นด้วยลายเส้นที่โฉบเฉี่ยว ซุ้มล้อที่ยื่นนูนออกมา ราวกับมัดกล้ามที่แข็งแกร่ง

การออกแบบด้านท้ายของ Valiant มีความโดดเด่น ฝากระโปรงท้ายที่ยกสูง พร้อมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ออกแบบเพื่อสร้างความสมดุลในขณะทำความเร็ว อากาศที่ไหลผ่านจะช่วยเพิ่มแรงกดให้ตัวรถมีความมั่นคง

ดิฟฟิวเซอร์หลังออกแบบโดยใช้ Computational Fluid Dynamics เพื่อลดแรงต้านและแรงยกในเชิงบวก โครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยลดน้ำหนักที่ด้านหลัง ท่อไอเสียไทเทเนียมสี่ท่อ ที่สร้างความกระหึ่มจากเครื่องยนต์ V12

ภายในของ Valiant ออกแบบได้สวยงามและวัสดุชั้นเลิศ มีให้เลือกทั้งการตกแต่งภายในด้วย Alcantara หรือหนัง semi-aniline Valiant รวมถึงยังใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา

พวงมาลัย Alcantara ที่ปราศจากสวิตช์ แผงประตูลดน้ำหนัก

เกียร์ธรรมดาหกสปีดที่สร้างขึ้นใหม่ พร้อมการเปลี่ยนเกียร์แบบ H-pattern ที่เพิ่มความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียร์

เนื่องจาก Valiant ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานบนสนามแข่งด้วย ดังนั้นความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้ขับขี่จึงมีความสำคัญสูงสุด เพื่อจุดประสงค์นี้ Valiant จึงมาพร้อมเบาะนั่ง Recaro Podium ที่ตกแต่งพิเศษ ติดตั้งสายเบลท์ 4 จุด ในรถ

Aston Martin Valiant มีกำหนดส่งมอบ ในไตรมาสที่ 4 ปี 2024 โดยจะเปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกที่งาน Goodwood Festival of Speed 2024

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

การขันน็อตข้อก้าน 4JA1 และ การติดตั้งเข็มฉีดน้ำมัน GZL | แกะกล่อง DIY